Thursday, February 24, 2011

Ang talambuhay ni sherwin apozaga ( Ang nag-iisang kalbo)

ako nung ako ay 5 months
old palang
Ako si Sherwin Apozaga pinanganak noong mayo 24 1993.
Ako yan nung ako ay 5months old palang 
sabi ng mga kapitbahay namin ang cute ko daw nung bata pa ko
lagi ako dinadala ng aking mga magulng sa ibat-ibang lugar
kaming mag-kakapamilya ay laging magkakasama at laging masaya.







ako nung 1st birthday ko

Yan ang 1st birthday ko na ginanap sa aming lugar 
ang dami kong handa sa birthday ko na yan
at ang dami ming tao sa aming bahat andun ninang ko
andun din ang mga pinsan ko at iba png mga kamaganak.
Ang lahat ng pumunta ay naging masaya yan ang 1st birthday ko.

Dito nagtatapos ang aking kabataan.






Graduation ng elementary

Dito po sa larawang ito ako ay nakagraduate ng elemantary
ang saya ng graduation namin dahil kaming mga magkakaibigan
ay sama-samang nakatapos ng elemantary.
Nang natapos na ang graduation kamaen kami sa labas
para mag-celebrate.
At masaya kaming kamakain sa labas dahil natapos ko
ang elementary.
Ako ay 12 yrs. Old nang matapos ang elementary.


dito po natatapos ang aking elemtary life.






Team dizonhigh 2011  

Ngaung high school na ko sa dizon high pumasok
at dito din unang nadevelope ang aking talento 
tulad ng pagbabasketball.
At sa school na ito una akong naging player 
ng aming pinapasukang eskwelahan.
Dito ko rin nakita ang aking mga tunay
na kaibigan na kahit saan magkakasama 
at kung anu-anung kalokoha.
Tama ang sabi ng mga matatanda na ang
high school ang pinakamasayang parte ng buhay 
dahil dito ka unang magmamatured at magkakaroon ng crush at mga tropa. 

At dito unang naranasan ang magkabisyo at magcutting classes at natututong maginom, manigarilyo at kung anu-anu pang bisyo pero hindi kasama ang pinagbabawal na gamot.




   At sa mga nagdaang taon habang tumatanda ako lalo akong nagiging pasaway katulad nalang ng nagsimula akong tumumgtong sa high school lalo akong naging tarantado napasama ako sa mga barkada sa school at sa amin dun ako natutung manigarilyo na patago saking magulang hanggang sa ako ay nahuli ng aking ama at ako ay pinagalitan hanggang sa hindi na nila ako napigilan lalo ng lumala ang aking bisyo nung natuto pa kong maginom at napasali sa isang kapatiran na SRB o Scout Royal Brotherhood noong October 4 2009.



Naging masaya lahat kaming magkakaklase dahil ang JS namin masaya at puro tawanan hindi naman nauwi ang JS namin sa sayawan eh sa gaslawan nauwi ang aming JS dahil sa kakulitan namin at kasalawan may nambubuhos ng tubig may nanalapid at nakanta. Masaya lahat pwero allang sa isang tao iyon ay aming Adviser na si Mrs. De Ocampo dahil inatake daw sya ng kanyang hapo gawa ng 4-G sa mga pinaggagawang katarantaduhan ng lahat.
                                                                                                                                                                               
ang aming JS prom 2011 Ito po ang aming JS Prom ako po yan at c Rhaya Ramos 
 At ito ang pinakamasaya kong JS dahil naisayaw ang aking
gustong babae na 4science.
naramdam ako ng konting kaba dahil naisayaw ko ung 4science
na iyon.

                
                                                                                                                                           Masaya ang JS Prom namin dahil dito ko naranasan at natutunan na ganito kasaya ang buhay estudyante dito naranasan ko ang saya at lungkot sa buhay tulad ng pagsama sa mga barkadang pasaway. Kaya naman napasama ako sa kanila minsan masaya minsan may lungkot at takot na nadarama ko. Bawa araw pag pasok sa room ay magulo at may konting kasiyahan na nagaganap sa aming classroom may napagsasabihan ng teacher kagaya ko at iba pang classmate na magugulo. Naranasan ko naring makipag away sa aking kabarkada sa kadahilanang di maintindihang pangyayari kaya naman di ako na kapatiis at biglang nagdilim ang aking paningin at bigla kong sinuntok ang classmate kung si John Kevin Bautista doon ko naranasan na akoy unang na guidance dahil sa pakikipagaway sa walang dahilan.
The 4-Glamorous and 4-Gamblers  



 Mahigit ilang linggo bago kami nag kaayos ng aking kabarkada humiwalay ako sa kanila man samantala dahil nahihiya ako kay Kevin at sumamamuna ako kayna Jewin at Benedick upang humanap ng tunay na barkada hindi naman ako nagkamali sa aking disisyong iyon na humanap ng bagong mga kaibigan dahil pinakita  nila sa akin kung gaano kasaya at tunay ang pagsasamahan ng barkada.Bawat araw masaya ang lahat ng barkada magkasama sa umaga, tanghali at hanggang uwian masaya ako dahil kasma ko sila.
The gamblers group

            
                         
                                                        








                           
                                                     Ito na ang bagong yugto ng aking buhay subalit may isang pangyayaring di ko makalimutan ng kami'y muntikang idrop ng aking guro dahil sa nagawa kong kasalanan pero humanap ako ng sulusyon upang matanggap nya uli ako bilang kanyang estudyante simula noon hindi na muli akong gumawa ng kasalanan napagisipisip ko graduating pala ako sa tulong ng aking mga kaibigan naunawaan ko ang mamuhay ng masaya ng walang nagagawang kamalian dahil doon lalo pang dumami ang aking kaibigan nakilala ko non sina Benedick in short dhick at si Neil papa bhon.
Ito ang mga bago kung kaibigan










                      At nung pagraduate na kame may nakilala akong isang babae na hindi ko makalimutan dahil sya ang naging inspirasyon ko sa aking pag-aaral at dahil sya ang naging inspirasyon ko makakatapos ako ng highschool sana sa darating na college life makita ko pa rin sya sapagkat sya nga ang aking inspirasyon upang makatapos ng pag-aaral at balak kong dun din ako pumasok sa school nyang papasukan at balak ko syang ligawan sana pumasa ako sa kanya dahil mahal na mahal ko sya at syadin ang aking inspirasyon sa lahat ng akingmga ginagawa dahil sya ang nagpapasaya sa akin itatago nalang ko nalang sya sa pangalang Ladilyn.
At ito ang babaeng aking inspirasyon 














Ngayong umalis ang aking kapatid para magtrabaho nalulungkot ako dahil umalis sya para sakin para daw may pampaaral ako. Ako naman ay pagbubutihin ang aking pag-aaral dahil gusto ko makapagtapos ng pag-aaral  sa colleges ang kukunin kong curso ay computer expert dahil ito ang aking gustong curso dahil dito ako magaling at may alam ako sa computer para alam ko nah kung ano ang aking gagawin sa college na ako madali na ang curso na iyon dahil alam ko naman ang computer.

Ito lng po ang aking buhay mula pagkabata hanggang sa ako ay lumaki 


Salamat po. :-)
















         

No comments:

Post a Comment